Kịch bản chương trình tổ chức Hội Nghị đang là vấn đề khá “đau đầu” của nhiều doanh nghiệp khi chuẩn bị tổ chức một chương trình hội nghị. Bởi lẽ, để xây dựng được một kịch bản chương trình sáng tạo, chuyên nghiệp không phải là điều dễ dàng. Hiểu được điều đó, với bài viết này, VietPower sẽ chia sẻ đến bạn cách viết kịch bản chương trình hội nghị và mẫu 5 kịch bản chương trình hội nghị để bạn tham khảo.
Tham khảo: Tổ chức hội nghị là gì? Quy trình tổ chức hội nghị chuyên nghiệp
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
Mục lục
Cách viết kịch bản tổ chức chương trình Hội Nghị
Hội nghị là một chương trình thường được các cơ quan nhà nước hoặc các doanh nghiệp tổ chức nhằm nhiều mục đích khác nhau như: tổng kết cuối năm, tri ân khách hàng, kí kết hợp đồng,…Ngoài ra, tổ chức hội nghị còn là cơ hội để tổ chức, doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, thu hút sự chú ý của truyền thông hoặc thậm chí là bán hàng. Do đó, các sự kiện hội nghị thường được tổ chức rất chỉn chu và chuyên nghiệp.
Chính vì thế, các tổ chức, doanh nghiệp ngày nay thường chọn cách thuê đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp bên ngoài để đảm bảo mang đến một kịch bản chương trình tốt nhất. Tại các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, kịch bản sẽ được xây dựng dựa theo yêu cầu, mục đích và chủ đề hội nghị mà khách hàng cung cấp.
Về cơ bản, một kịch bản tổ chức chương trình hội nghị chuyên nghiệp thông thường được các đơn vị tổ chức sự kiện triển khai như sau:
1. Tổng quan nội dung chương trình
Tổng quan nội dung chương trình là một bản timeline chương trình, gồm đầy đủ các hoạt động sẽ diễn ra trong một chương trình hội nghị. Bản nội dung tổng quan này có tác dụng khái quát lại các công việc sẽ diễn ra trong một chương trình. Đây là các phần nội dung sẽ triển khai trong timeline:
- Đón tiếp khách mời
Khoảng thời gian dành cho phần này thường từ 15 – 30 phút. Đây là một phần khá quan trọng nhưng nhiều sự kiện hội nghị lại chưa thực sự quan tâm. Với một sự kiện hội nghị, việc đón tiếp khách mời được xem là bước quan trọng để gây được ấn tượng đầu tiên với khách mời.
Tại phần này, ban tổ chức thường bố trí đội ngũ lễ tân để đón tiếp khách, cài hoa và hướng dẫn khách di chuyển vào khu vực bên trong sự kiện để check in và ổn định chỗ ngồi. Sẽ có từ 4 – 6 lễ tân mặc áo dài và đứng tại cổng sự kiện để đón tiếp khách mời. Nếu chu đáo hơn, đại diện tổ chức, doanh nghiệp sẽ cùng lễ tân đón khách để thể hiện sự hiếu khách.
Bên cạnh đó, tại khu vực để xe, ban tổ chức nên phân công bảo vệ để làm công tác hướng dẫn, hỗ trợ khách đỗ xe và trông xe cho khách trong suốt quá trình diễn ra sự kiện.
- Khai mạc
Khoảng thời gian cho khai mạc hội nghị thường từ 10- 15 phút. Thông thường, mở đầu cho một sự kiện hội nghị sẽ là một tiết mục văn nghệ sôi động. Việc đặt các tiết mục văn nghệ ở đầu chương trình là có lí do của nó.
Khi tổ chức sự kiện, sẽ có những khách mời sẽ đến muộn, có những khách vẫn đang còn tranh thủ check in mà chưa kịp di chuyển vào khu vực dành cho khách mời. Do đó, tiết mục văn nghệ được sắp xếp ngay từ đầu hội nghị với mục đích thu hút sự chú ý của mọi người về phía sân khấu, để “nhắc nhở” mọi người nhanh chóng ổn định chỗ ngồi và để “chờ” những khách mời đến muộn. Sự sắp xếp khéo léo này còn có thể gây được ấn tượng của khách mời với sự kiện, khơi dậy trong họ sự háo hức và mong chờ về hội nghị chuyên nghiệp.
- Nội dung chính
Về nội dung chính, mỗi sự kiện hội nghị sẽ có một các triển khai nội dung khác nhau. Phần này thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 1,5 đến 5 tiếng tùy theo từng chương trình hội nghị.
Với các hội nghị được tổ chức bởi cơ quan nhà nước, hội nghị khoa học, workshop… có tính chất nghiêm túc, các yếu tố khác như: tiết mục văn nghệ, trò chơi sẽ hạn chế, thay vào đó sẽ được triển khai chủ yếu theo hướng chia sẻ của các cá nhân về vấn đề nào đó. Bởi lẽ, các chương trình hội nghị này có rất nhiều vấn đề cần giải quyết, vì thế mà cần rút gọn các phần khác để nhường thời gian cho các nội dung quan trọng.
Với các hội nghị của doanh nghiệp như: hội nghị khách hàng, hội nghị tổng kết cuối năm,… nội dung hội nghị sẽ được triển khai đa dạng các hoạt động khác nhau để khách mời có những trải nghiệm tốt nhất khi đến với sự kiện. Tại các hội nghị này, hoạt động mang tính giải trí sẽ được trải khai nhiều hơn. Một số hoạt động thường thấy là: đa dạng các tiết mục văn nghệ, kết hợp tiệc liên hoan, quay số trúng thưởng, trò chơi gắn kết,…
- Kết thúc
Sau khi sự kiện kết thúc, MC thay mặt ban tổ chức gửi lời cảm ơn đến khách mời và hướng dẫn khách mời ra về. Lúc này, bên ngoài cổng sự kiện, lễ tân đợi sẵn để tiễn khách ra về. Ngoài ra, để thể hiện sự chu đáo và chuyên nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp nên trực tiếp cùng đội ngũ lễ tân để hướng dẫn khách mời ra về, gửi lời cảm ơn đến khách mời. Công việc này khá đơn giản nhưng đối với nhiều khách hàng, khi được chính đại diện công ty gửi lời cảm ơn trực tiếp, họ sẽ thấy bản thân được tôn trọng.
Khi khách đã rời sự kiện, ban tổ chức nhanh chóng dọn dẹp sân khấu, bàn ghế, loa đài để bàn giao lại khuôn viên sự kiện.
Cuối cùng, sau một quá trình dài chuẩn bị và tổ chức sự kiện, ban tổ chức sẽ họp lại với nhau để góp ý và rút kinh nghiệm.
Xem thêm: 10 bước lập kế hoạch tổ chức hội nghị khách hàng ấn tượng nhất
2. Lưu ý khi viết kịch bản
- Có kịch bản dẫn MC
Khi xây dựng kịch bản tổ chức hội nghị, nên viết kịch bản dẫn cho MC. Bởi lẽ, MC là người dẫn chương trình chuyên nghiệp nhưng không phải là người hiểu rõ về tổ chức, doanh nghiệp. Vì thế, nếu để MC dẫn chương trình mà không có sẵn lời dẫn, sự kiện sẽ được dẫn dắt mà thiếu đi những điểm nhấn, không làm nổi bật được chủ đề và không mang màu sắc doanh nghiệp.
Do đó, với kịch bản MC, bạn viết sẵn lời dẫn MC cụ thể. Với kịch bản dẫn này, MC có thể chỉnh sửa để phù hợp với giọng đọc MC. Tuy nhiên, sự chỉnh sửa này của MC không được làm thay đổi nội dung chương trình hội nghị.
- Có kịch bản dự phòng rủi ro
Nhiều sự kiện hội nghị được tổ chức nhưng chưa chú trọng xây dựng phương án dự phòng rủi ro. Cũng chính vì thế mà khi xảy ra các vấn đề phát sinh, công tác xử lí còn chậm chạp, gây ảnh hưởng đến sự kiện. Những rủi ro có thể gặp phải khi tổ chức sự kiện hội nghị thường là: ảnh hưởng của thời tiết, mất điện, sự cố âm thanh, ánh sáng,..
Vậy nên, để sự kiện hội nghị được tổ chức một cách chuyên nghiệp nhất, bạn cần phải xây dựng phương án dự phòng rủi ro cụ thể bằng cách đề cập, dự đoán những rủi ro có thể xảy ra. Trong trường hợp có xảy ra tình huống bất ngờ khi tổ chức hội nghị, điều hành sự kiện sẽ dựa vào kịch bản đã có sẵn cùng kinh nghiệm của bản thân để xử lí các tình huống phát sinh.
- Có phân công công việc cụ thể
Khi viết kịch bản tổ chức hội nghị, bạn nên kèm theo phân công công việc cụ thể, bao gồm bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện và người quản lí, giám sát hoạt động đó. Việc phân công công việc cụ thể giúp cho mỗi bộ phận và mỗi cá nhân trong ban tổ chức có trách nhiệm hơn với công việc được giao, đồng thời hạn chế trường hợp đùn đẩy trách nhiệm gây ảnh hưởng đến công việc.
Với những trường hợp đã có phân công công việc rõ ràng nhưng các cá nhân, bộ phận không tiếp nhận hoặc làm việc một cách hời hợt, quản lí có quyền nhắc nhở, thậm chí là có các biện pháp răn đe để mọi người có ý thức và có trách nhiệm hơn với những công việc chung của tổ chức hội nghị.
Ở đây có: Dịch vụ quay phim hội thảo hội nghị chuyên nghiệp
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
Mẫu kịch bản chương trình Hội Nghị chi tiết, độc đáo
Dưới đây là mẫu kịch bản chương trình hội nghị khá hay và hấp dẫn dành cho bạn. Tuy nhiên, đây chỉ là kịch bản dạng tổng quan. Thông qua mẫu kịch bản này, bạn có thể thêm, bớt các chi tiết, hoạt động để phù hợp hơn với tính chất và quy mô tổ chức của sự kiện hội nghị.
STT | Thời gian | Công việc | Chi tiết | Phụ trách |
1 | 30 phút | Đón tiếp khách mời |
|
|
2 | 15 phút | Khai mạc chương trình |
|
|
3 | 10 phút | Phát biểu của đại diện doanh nghiệp |
|
|
4 | 10 phút | Chiếu video về hoạt động của doanh nghiệp / tổng kết / ra mắt sản phẩm |
|
|
5 | 10 phút | Khai tiệc |
|
|
6 | 30 phút | Trò chơi gắn kết |
|
|
7 | 20 phút | Tiết mục văn nghệ |
|
|
8 | 15 phút | Vòng quay may mắn |
|
|
9 | 15 phút | Lời cảm ơn, tặng quà khách hàng |
|
|
10 | 10 phút | Bế mạc |
|
|
11 | Dọn dẹp |
|
|
Xem thêm: Mẫu kế hoạch tổ chức hội nghị chi tiết hấp dẫn nhất 2024
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
VietPower – Đơn vị tổ chức sự kiện hội nghị chuyên nghiệp
Vietpower được biết đến là công ty tổ chức sự kiện uy tín hàng đầu Việt Nam. Tại đây, chúng tôi cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện hội nghị trọn gói và chuyên nghiệp.
Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với hơn 100 khách hàng lớn nhỏ trong và ngoài nước, điển hình như: BIDV, Samsung, Vietcombank,..cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ khai trương tốt nhất, chuyên nghiệp nhất và uy tín nhất.
- Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, sáng tạo, giàu kinh nghiệm
- Hệ thống thiết bị tổ chức sự kiện hiện đại
- Đảm bảo đúng quy trình, giám sát sự kiện chặt chẽ
- Khảo sát, thiết kế, thi công sự kiện trọn gói theo yêu cầu của khách hàng
- Tư vấn, hỗ trợ khách hàng nhiệt tình 24/7
Ngoài dịch vụ tổ chức sự kiện hội nghị, VietPower còn cung cấp rất nhiều dịch vụ tổ chức sự kiện khác.
Trên đây là mẫu kịch bản chương trình tổ chức hội nghị VietPower gợi ý mà bạn có thể tham khảo và xây dựng kịch bản cho chương trình của mình. Liên hệ VietPower ngay để được tư vấn, báo giá miễn phí và đặt lịch tổ chức sự kiện nhé.
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0243 9054 999 hoặc 0867 128 688
Website: https://viet-power.vn
Email: contact@viet-power.vn
Trụ sở chính: Tầng 4, Tòa nhà Hàn Việt – 203 Minh Khai – Hai Bà Trưng – Hà Nội
Chi nhánh Đà Nẵng: 87 Lê Thị Tính – An Khê – Thanh Khê – Đà Nẵng
Chi nhánh TP. HCM: tòa nhà Vincom Center – 72 Lê Thánh Tôn – P. Bến Nghé – Quận 1 – TP. HCM
Tôi là Tùng Cầu Hồ, hiện đang là người sáng lập CÔNG TY CỔ PHẦN SỰ KIỆN VIETPOWER. Xuất thân là một hướng dẫn viên/MC với gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề, tôi hiểu được mong muốn và nhu cầu của khách hàng trong các chương trình sự kiện – Team Building.
Trải nghiệm của khách hàng là thứ mà tôi luôn đi tìm giải pháp tốt nhất. Và thương hiệu VietPower ra đời, trở thành địa chỉ uy tín tin cậy của rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn nhỏ qua các sự kiện và chương trình team building gắn kết đồng đội. VietPower luôn đầu tư về cơ sở vật chất và chuyên môn nghề nghiệp cho nhân sự để đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.