Những điều kiêng kỵ trong ngày tổ chức lễ khai trương cần tránh gồm những gì? Khai trương là một nghi lễ quan trọng và không thể thiếu khi bắt đầu một hoạt động kinh doanh. Chính vì thế, khai trương hồng phát hay xui xẻo phụ thuộc rất nhiều vào các hoạt động diễn ra trong ngày khai trương. Vậy, cần kiêng những gì trong ngày tổ chức khai trương? Hãy cùng VietPower điểm qua trong bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu thêm: Quy trình tổ chức khai trương chuyên nghiệp
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
Mục lục
Những điều cần kiêng kỵ trong ngày khai trương
Khai trương cửa hàng, doanh nghiệp từ xưa đến nay vẫn là một trong những hoạt động đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đối với việc kinh doanh của các cá nhân, doanh nghiệp. Khai trương không chỉ là một nghi lễ để báo cáo, xin phép thổ địa, thần linh ngụ tại khu vực mà còn để cầu tài cầu lộc, cầu may mắn cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi xã hội càng phát triển, văn hóa khai trương lại bị nhiều người cho là mê tín, dị đoan, dẫn đến phạm phải các điều “kiêng kỵ” và ảnh hưởng lớn đến công việc làm ăn sau này.
1. Tổ chức quá sơ sài
Bạn có thể tổ chức một lễ khai trương “đơn giản” nhưng đừng tổ chức lễ khai trương “sơ sài”. Theo phong tục của người Á Đông, kinh doanh buôn bán là việc trọng đại của đời người. Theo đó, khi bắt đầu một công việc trong đại, hãy làm nó thật chỉn chu, đầy đủ để mọi việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Nhiều người thường đổ lỗi do kinh tế eo hẹp nên chỉ tổ chức khai trương cho “có lệ”, làm rất sơ sài. Thế nhưng, “sơ sài” khác với “đơn giản”. Nếu kinh tế chưa ổn định, hãy chuẩn bị một lễ cúng khai trương đơn giản với đầy đủ lễ vật để dâng lên các vị thánh thần ngụ tại khu đất này để xin phép và cầu may.
Nếu có thể, bạn vẫn nên tổ chức một lễ khai trương có quy mô phù hợp với quy mô doanh nghiệp. Bởi lẽ, khai trương ngày nay không đơn giản chỉ là một ngày để anh em, bạn bè đến chia vui, để báo cáo tổ tiên, cầu may mắn mà còn là một hoạt động marketing hiệu quả cho cửa hàng, doanh nghiệp. Tại sự kiện, ngoài những người có mối quan hệ thân thiết còn có những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chính vì thế, hãy thật chu đáo và phục vụ họ thật tốt vì có thể tương lại, họ sẽ trở thành những khách hàng thân thiết của bạn.
2. Tránh ngày giờ xấu, khắc mệnh
Khi tổ chức sự kiện khai trương, nên tránh những ngày giờ xấu, không hợp mệnh gia chủ. Theo phong tục Việt Nam, tổ chức khai trương vào những ngày xấu không chỉ ảnh hưởng đến sự kiện khai trương mà còn ảnh hưởng đến hoạt động khai trương sau này. Người xưa có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” cũng bởi vì thế.
Trong Lục Diệu, có 6 cung là Đại An – Lưu Niên – Tốc Hỷ – Xích Khẩu – Tiểu Cát – Không Vong, trong đó, 3 câu xấu, tuyệt nhiên chỉ mang lại tai ương là Xích Khẩu, Lưu Niên, Không Vong. Chính vì thế, khi tổ chức sự kiện khai trương, cần tránh những ngày này để hạn chế tối đa những rủi ro đối với hoạt động kinh doanh của bạn.
Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian đang bị các sao này chiếu mệnh, bạn không nên tổ chức sự kiện khai trương hay bắt đầu hoạt động kinh doanh buôn bán: La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch…Khi bị sao này chiếu mạng, nên cẩn thận trong đi lại, làm những công việc quan trọng để tránh xảy ra các họa nạn sau này.
Gợi ý: Cách xem ngày khai trương tốt mang lại may mắn trong năm 2024
3. Tránh nói lời không hay
Đối với chủ cửa hàng, doanh nghiệp, trong ngày khai trương, nên hòa nhã, hạn chế cáu gắt với nhân viên để vừa mang đến không khí thoải mái, vừa mang đến nguồn năng lượng tốt cho sự kiện khai trương.
Đối với khách mời tham dự sự kiện khai trương, khi đến với sự kiện, hãy gửi đến các chủ cửa hàng, doanh nghiệp những lời chúc tốt đẹp nhất về hoạt động khai trương, chúc cho công việc làm ăn, kinh doanh sẽ hồng phát, tài lộc và thuận lợi. Bên cạnh đó, đừng nói những điều xui rủi như: “nếu có phá sản…”, “nếu bán không được…”. Những lời nói này của các bạn có thể chỉ là vui đùa và không có ác ý gì nhưng mang đến nguồn năng lượng khá tiêu cực, đen đủi.
Ngoài ra, đối với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhân dịp khai trương của cửa hàng, doanh nghiệp, không nên sử dụng các câu từ như: “bán lỗ”, “giảm giá sập sàn”,…Những từ ngữ này có thể sẽ thu hút sự chú ý đối với khách hàng nhưng không nên dùng trong dịp khai trương để tránh dẫn đến việc cả năm phải bán lỗ, không lợi nhuận.
4. Tránh đổi trả hàng hoá
Trong ngày khai trương, việc đổi trả hàng hóa là điều cấm kỵ. Với điều này, không chỉ chủ cửa hàng, doanh nghiệp cần biết mà tất cả mọi người đều cần phải lưu tâm để tránh xảy ra các rủi ro.
Người xưa có câu “Đầu xuôi đuôi lọt”. Theo truyền thống văn hóa Việt Nam, trong ngày đầu bắt đầu hoạt động làm ăn, kinh doanh, mọi việc nên được diễn ra một cách thuận lợi để cả năm kinh doanh, buôn bán được suôn sẻ. Chính vì thế, nếu bạn có mua một sản phẩm của cửa hàng nọ trong ngày khai trương nhưng chẳng may chúng lại bị lỗi, hãy đợi qua chiều ngày hôm sau hẵng qua cửa hàng để đổi lại sản phẩm khác.
Đối với người chủ cửa hàng, doanh nghiệp, nếu gặp phải tình huống yêu cầu đổi trả ngay trong ngày khai trương, hãy thật bình tĩnh để xử lí tình huống bằng cách giải thích cặn kẽ cho khách và “nhờ” khách quay lại đổi trả trong ngày mai.
5. Sử dụng gam màu hợp mệnh
Trong Ngũ Hành, có 5 mệnh là Kim, Mộc, Thủy, Thổ và Hỏa và mỗi độ tuổi sẽ ứng với một mệnh. Bên cạnh đó, mỗi mệnh khác nhau sẽ ứng với từng tông màu chủ đạo và màu sắc sinh vượng. Do đó, khi trang trí, thiết kế không gian tổ chức sự kiện khai trương, hãy chú ý sử dụng các gam màu hợp mệnh và tránh các gam màu xung khắc. Việc trang trí không gian sự kiện với màu sắc không hợp mệnh là điều cấm kỵ bởi điều đó có thể làm mất tài lộc, may mắn trong ngày khai trương, thậm chí là ảnh hưởng công việc kinh doanh sau này.
BẢNG MÀU SẮC THEO MỆNH | ||||
MỆNH | TƯƠNG SINH | HÒA HỢP | CHẾ KHẮC | BỊ KHẮC |
Kim | vàng, nâu đất | trắng, xám, ghi | xanh lục | đỏ, hồng, tím |
Mộc | đen, xanh biển | xanh lục | vàng, nâu đất | trắng, xám, ghi |
Thủy | trắng, xám, ghi | xanh biển, đen | đỏ, hồng, tím | vàng, nâu đất |
Hỏa | xanh lục | đò, hồng, tím | trắng, xám, ghi | đen, xanh biển |
Thổ | đỏ, hồng, tím | vàng, nâu đất | đen, xanh biển | xanh lục |
Trên thực tế, màu sắc hợp mệnh gia chủ thường đã được sử dụng để thiết kế logo nhận diện thương hiệu và đã được quy định trong Brand Guideline (hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện). Căn cứ vào đây, bạn có thể cho designer thiết kế không gian sự kiện hợp mệnh.
Có thể bạn quan tâm: Mâm cũng khai trương đầy đủ chuẩn nhất cho năm 2024
6. Quét rác trong cửa hàng ra ngoài
Theo quan niệm của người xưa, việc quét rác trong nhà ra ngoài trong ngày khai trương là hành động phạm phải các điều kiêng kỵ và không được làm trong ngày này. Nếu quét nhà, đổ rác trong ngày khai trương chính là bạn đang quét hết tiền bạc, vận đỏ ra khỏi nhà, hoạt động kinh doanh, buôn bán sẽ ảm đạm, khánh kiệt, thậm chí là dẫn đến kinh doanh thua lỗ và phá sản.
Do đó, trước ngày khai trương, hãy quét dọn sạch sẽ không gian tổ chức sự kiện. Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức, nếu có rơi vãi hay cần quét dọn một khu vực nào đó, bạn có thể vẫn quét dọn nhưng tuyệt đối không được mang rác này ra khỏi nhà. Hãy để ở một góc khuất nào đất và đợi qua ngày khai trương rồi mới mang đi đổ.
7. Chọn người hợp mệnh để mở hàng
Thiên can địa chi và ngũ hành trong tuổi của người được chọn phải tương xứng với tuổi của người chủ cửa hàng, doanh nghiệp. Yếu tố tương xứng này phải được xét trên cơ sở năm âm lịch tiến hành khai trương hoặc mở bán các sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, nên chọn các tuổi tương sinh, tương hợp và đặc biệt tránh những tuổi tương khắc với người chủ cửa hàng.
Theo quan niệm của người xưa, yếu tố cốt lõi để quyết định chọn người “mở hàng” trong ngày khai trương là phải “hợp tuổi.
Cung mệnh của người đến mua hàng phải hợp với chủ cửa hàng, doanh nghiệp. Theo Ngũ hành, những người có tuổi hợp với nhau được chọn theo tam hợp:
- Dần – Ngọ – Tuất
- Hợi – Mão – Mùi
- Thân – Tý – Thìn
- Tỵ – Dậu – Sửu
Bên cạnh đó, cũng có thể chọn người hợp tuổi theo lục hợp:
- Tý – Sửu
- Dần – Hợi
- Mão – Tuất
- Thìn – Dậu
- Tỵ – Thân
- Ngọ – Mùi
Tuổi của người được chọn phải “tương hợp” với tuổi của chủ cửa hàng, doanh nghiệp. Yếu tố tương xứng này phải được xem xét theo năm âm lịch khi sản phẩm và dịch vụ được tung ra hoặc mở bán. Vì vậy, nên chọn những tuổi tương sinh, tương hợp, đặc biệt tránh những tuổi không hợp với chủ cửa hàng.
Xem thêm: Khai trương công ty cần chuẩn bị những gì tốt nhất?
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
VietPower – Đơn vị tổ chức sự kiện khai trương chuyên nghiệp
VietPower tự tin là công ty tổ chức sự kiện hàng đầu Việt Nam mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn để tổ chức sự kiện khai trương. Tại đây, chúng tôi cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện khai trương trọn gói và chuyên nghiệp với mức giá cực kỳ hấp dẫn, chỉ từ 5 triệu đồng.
Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, trong đó tổ chức thành công hàng nghìn sự kiện khai trương, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với hơn 100 khách hàng lớn nhỏ trong và ngoài nước, điển hình như: BIDV, Samsung, Vietcombank,..cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ khai trương tốt nhất, chuyên nghiệp nhất và uy tín nhất.
Trên đây là tổng hợp những điều kiêng kỵ mà bạn cần phải tránh khi tổ chức sự kiện khai trương để có một sự kiện thành công phát đạt. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn gì trong buổi lễ khai trương, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và góp ý nhanh nhất!
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0243 9054 999 hoặc 0867 128 688
Website: https://viet-power.vn
Email: contact@viet-power.vn
Trụ sở chính: Tầng 4, Tòa nhà Hàn Việt – 203 Minh Khai – Hai Bà Trưng – Hà Nội
Chi nhánh Đà Nẵng: 87 Lê Thị Tính – An Khê – Thanh Khê – Đà Nẵng
Chi nhánh TP. HCM: tòa nhà Vincom Center – 72 Lê Thánh Tôn – P. Bến Nghé – Quận 1 – TP. HCM
Tôi là Tùng Cầu Hồ, hiện đang là người sáng lập CÔNG TY CỔ PHẦN SỰ KIỆN VIETPOWER. Xuất thân là một hướng dẫn viên/MC với gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề, tôi hiểu được mong muốn và nhu cầu của khách hàng trong các chương trình sự kiện – Team Building.
Trải nghiệm của khách hàng là thứ mà tôi luôn đi tìm giải pháp tốt nhất. Và thương hiệu VietPower ra đời, trở thành địa chỉ uy tín tin cậy của rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn nhỏ qua các sự kiện và chương trình team building gắn kết đồng đội. VietPower luôn đầu tư về cơ sở vật chất và chuyên môn nghề nghiệp cho nhân sự để đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.