Bất kỳ quảng cáo nào muốn thành công ngoài các yếu tố như diễn viên hay đội ngũ ekip thì cũng cần phải có kịch bản hay. Vậy mẫu kịch bản TVC quảng cáo như thế nào? Và quy trình lên kịch bản sẽ ra sao? Hãy theo dõi bài viết ngay bên dưới của chúng tôi để tìm hiểu về mẫu kịch bản TVC nhé.
Xem ngay: Dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp nhất 2024
Mục lục
Kịch bản TVC quảng cáo là gì?
Kịch bản TVC quảng cáo là một văn bản mô tả những phân cảnh cho một video quảng cáo. Kịch bản TVC cần phải có sức thuyết phục và hấp dẫn để thu hút khách hàng. Thông thường, kịch bản TVC quảng cáo phải nêu được ý tưởng thông điệp. Do đó, để TVC trở nên hấp dẫn, thuyết phục thì nội dung trong TVC quảng cáo phải đánh trúng được vào tâm lý khách hàng, tạo ra sự đồng cảm và quan tâm của người xem. Được phát sóng trên các phương tiện truyền thông đại chúng vậy nên kịch bản cần đảm bảo rằng sẽ truyền tải được thông điệp tới người xem trong khoảng thời gian giới hạn là 10s – 45s.
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
Quy trình lên kịch bản TVC quảng cáo
1. Nắm được thông điệp mà đối tác muốn truyền tới tới người xem
Mục đích tiên quyết của việc sản xuất TVC quảng cáo chính là truyền tải thông điệp về sản phẩm tới khách hàng. Góp phần giúp họ hiểu và gợi lên được mong muốn mua các sản phẩm dịch vụ đó. Chính vì thế, người viết kịch bản cần phải hiểu rõ sản phẩm để lên kịch bản truyền tải chính xác thông điệp của doanh nghiệp tới với người xem. Từ đây sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn hơn nữa là củng cố niềm tin và giữ chân các khách hàng đang có của doanh nghiệp. Bạn cũng cần phải lưu ý về thông điệp của các đối thủ cạnh tranh từ đó bạn sẽ biết ta cần phải làm gì để tạo nên sự khác biệt cho chính thương hiệu của mình đồng thời lôi kéo khách hàng quan tâm tới sản phẩm dịch vụ của mình. Kịch bản bạn viết không cần phải quá cầu kỳ. Hãy tìm hiểu nhu cầu khách hàng sau đó lên một kịch bản logic không quá xa vời với thực tế và phải đảm bảo được lồng ghép thông điệp.
2. Lên ý tưởng
Sau khi đã nắm được nhu cầu cũng như thông điệp của khách hàng thì việc mà bạn cần làm tiếp theo đó chính là lên ý tưởng. Thông thường, đơn vị tiếp nhận sản xuất TVC sẽ có khối idea riêng để lên những ý tưởng độc đáo, mới lạ. Tuy nhiên sáng tạo nhưng không có nghĩa chúng ta lan man bỏ xa câu chuyện của khách hàng. Ý tưởng hay nhưng không phù hợp với nhu cầu của đối tác thì quảng cáo các bạn làm ra chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.
3. Xây dựng cốt truyện xuyên suốt
Cốt truyện mà các bạn phải viết sẽ được phát triển từ ý tưởng đã được thống nhất từ trước. Biên kịch sẽ xây dựng câu chuyện phù hợp để thông qua nó người xem có thể hiêu ngay được ý nghĩa mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Đây là phần quan trọng nhất trong quá trình xây dựng mẫu kịch bản TVC quảng cáo hay . Phần cốt truyện này sẽ quyết định đến cách truyền tải thông điệp của nhãn hàng tới đối tượng là công chúng xem quảng cáo.
Gợi ý mẫu kịch bản TVC quảng cáo chuyên nghiệp nhất 2024
4. Viết kịch bản
Sau khi cốt truyện đã được xây dựng thì công việc tiếp theo bạn cần phải làm đó là viết nên kịch bản chi tiết. Một kịch bản thường sẽ có những yếu tố sau:
- Phân đoạn
Phân đoạn được hiểu là những đoạn nội dung sẽ được khai thác trong TVC quảng cáo. Một phân đoạn có thể được thể hiện bằng nhiều cảnh quay khác nhau.
- Bối cảnh
Bối cảnh chính là những hình ảnh sẽ xuất hiện trên TVC. Bối cảnh cần phải tương thích với các phân đoạn để làm nổi bật được nội dung của từng phân đoạn.
- Thời gian
Đây là thời lượng các hình ảnh sẽ xuất hiện trên TVC. Mỗi cảnh quay đều cần có thời gian cụ thể để đạo diễn và bộ phận dựng phim có thể cân đối và điều chỉnh cho phù hợp.
- Âm thanh
Âm thanh bao gồm phần lồng tiếng và nhạc nền. Phần âm thanh lồng tiếng thường sẽ là phần giọng đọc của diễn viên lồng tiếng hoặc diễn viên trong phim. Nhạc nền trong TVC quảng cáo thường sẽ là đoạn nhạc hoặc bài hát ngắn phù hợp với cảnh quay trong TVC.
Một số tips kịch bản TVC quảng cáo hiệu quả
1. Viết kịch bản xúc tích ngắn gọn
Hầu hết các khản giá xem đài sẽ chẳng có đủ kiên nhẫn để xem 1 video quảng cáo quá dài. Vậy nên để quảng cáo trở nên thu hút cần phải viết kịch bản ngắn gọn đơn giản và thời gian. Một TVC quảng cáo hiệu quả chỉ là 15-30 giây. Vậy nên hãy tạo nên một kịch bản thu hút nhưng phải ngắn gọn xúc tích và không dài dòng nhé.
2. Viết những thứ mọi người muốn nghe, muốn xem
Đừng ngại việc sử dụng văn bản trên màn hình, cũng đừng cho rằng họ sẽ đọc nó. Muốn viết ra mẫu kịch bản TVC quảng cáo hay và thu hút người xem thì cần đem đến cho họ những gì họ muốn. Hãy ghi nhớ quảng cáo có thể có mặt ở khắp mọi nơi và người xem có thể vừa làm việc vừa lướt qua quảng cáo của bạn. Nếu quảng cáo của bạn đánh đúng những điều mà khách hàng muốn họ sẽ thưởng thức quảng cáo một cách trọn vẹn và ngược lại.
3. Nêu chi tiết cụ thể
Bạn càng trình bày một cách cụ thể về sản phẩm của mình thì khách hàng sẽ càng dễ hình dung về việc họ sẽ sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào. Điều này giúp gợi được nhu cầu của họ. Hãy vẽ ra bức tranh chính xác tại sao họ nên sử dụng sản phẩm nhé.
Tham khảo: Cách tự làm TVC quảng cáo dễ dàng nhất 2024
Gợi ý mẫu kịch bản TVC quảng cáo chuyên nghiệp
SCENE | Camera | Animation (BG) | Action | Audition |
1 | Toàn | Khung cảnh ngoài phố trong đêm Noel. Màu chủ đạo là những màu sắc đặc trưng của giáng sinh như đỏ, trắng… | – Dưới đường mọi người đi lại tấp nập – Hai bên đường quán xá đông đúc mọi người đang tổ chức lễ Noel. – Những đôi yêu nhau xuất hiện trên đường phố. | Tiếng xe cộ, tiếng nói chuyện rộn rã của người đi đường |
2 | Trung cảnh | 3 chiếc ôtô sang trọng hãng (Vinfast, Maybach..) màu đen đi trên đường đỗ lại tại trước cổng một căn nhà sang trọng mặt phố. | – Quay cảnh 3 chiếc xe tiến tới đỗ trước cổng một ngôi nhà sang trọng – Những nhân vật phụ bước xuống, trang phục sang trọng màu đen và đỏ. – Trên tay nhân vật phụ bước xuống trước cầm chai rượu vang. – Quay cận chân bước xuống xe (Nhân vật đi giày cao gót) | Tiếng dừng xe |
3 | Cận | Trước cửa nhà nhân vật chính | – Nhóm bạn thân đứng trước cửa ấn chuông. Quay cận cảnh chuông cửa – Nữ chính đang mặc váy ngủ của bộ sưu tập Sweet Like Candy khi nghe tiếng chuông cửa bất ngờ quá chạy đi kiếm đồ mặc nhưng khi bước lên đến cầu thang chợt nhớ ra điều gì đó rồi quay ra mở cửa cho bạn bè luôn. | Tiếng chuông cửa, tiếng bring khi mà ánh sáng quanh nữ chính sáng |
4 | Quay cận | Nữ chính mở cửa mặc một chiếc váy ngủ hai dây màu đỏ, Trên người nữ chính phát sáng như ánh sáng mặt trời | – Mọi người tất cả đều ngạc nhiên nhìn nữ chính bằng ánh mắt ngưỡng mộ, khao khát. – Hình ảnh nữ chính tắt tia sáng trên người đánh thức nhân vật phụ và nói: “… Vào đi mấy bà..” – Nhân vật phụ cũng bừng tỉnh trở lại trạng thái ban đầu. Trên người nữ chính toả mùi thơm quyến rũ, những cánh bướm lượn quanh nữ chính khi bước vào nhà |
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
Bài viết trên đây là gợi ý về mẫu kịch bản quay TVC quảng cáo chuyên nghiệp mà VietPower dành riêng cho bạn. Mọi thắc mắc về dịch vụ sản xuất TVC chuyên nghiệp hoặc các vấn đề liên quan, khách hàng xin vui lòng liên hệ cho công ty tổ chức sự kiện VietPower theo các cách dưới đây.
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0243 9054 999 hoặc 0867 128 688
Website: https://viet-power.vn
Email: contact@viet-power.vn
Trụ sở chính: Tầng 4, Tòa nhà Hàn Việt – 203 Minh Khai – Hai Bà Trưng – Hà Nội
Chi nhánh Đà Nẵng: 87 Lê Thị Tính – An Khê – Thanh Khê – Đà Nẵng
Chi nhánh TP. HCM: tòa nhà Vincom Center – 72 Lê Thánh Tôn – P. Bến Nghé – Quận 1 – TP. HCM
Tôi là Tùng Cầu Hồ, hiện đang là người sáng lập CÔNG TY CỔ PHẦN SỰ KIỆN VIETPOWER. Xuất thân là một hướng dẫn viên/MC với gần 10 năm kinh nghiệm trong nghề, tôi hiểu được mong muốn và nhu cầu của khách hàng trong các chương trình sự kiện – Team Building.
Trải nghiệm của khách hàng là thứ mà tôi luôn đi tìm giải pháp tốt nhất. Và thương hiệu VietPower ra đời, trở thành địa chỉ uy tín tin cậy của rất nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn nhỏ qua các sự kiện và chương trình team building gắn kết đồng đội. VietPower luôn đầu tư về cơ sở vật chất và chuyên môn nghề nghiệp cho nhân sự để đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.