TVC quảng cáo là một phương thức marketing vô cùng hiệu quả và cực kỳ gần gũi với người tiêu dùng. Tuy nhiên lại khá ít người biết về khái niệm TVC. Vậy TVC là gì và các yếu tố nào tạo nên một TVC quảng cáo hiệu quả. Hãy để VietPower giải thích cho bạn ở bài viết ngay bên dưới đây nhé.
Xem ngay: Dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp nhất 2023
TVC quảng cáo là gì?
TVC quảng cáo là viết tắt của cụm từ Television Commercials. Đây chính là loại hình quảng cáo bằng các video hình ảnh nhằm giới thiệu về những sản phẩm dịch vụ hay một sự kiện nào đó. TVC quảng cáo phát sóng trên hệ thống truyền hình thường sẽ được các nhà đài lồng ghép xen kẽ và trước hoặc sau nội dung chính của một chương trình nào đó. TVC quảng cáo có sức lan tỏa cực rộng bởi đối tượng khán giả đa dạng và sẽ không bị ràng buộc bởi không gian và thời gian hay khoảng cách địa lý.

Nội dung TVC có thể là câu chuyện của một nhân vật nào đó, thường sẽ là người nổi tiếng hoặc người có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Họ sẽ chia sẻ những trải nghiệm cá nhân về sản phẩm cần quảng cáo. Ngoài ra, nội dung có thể là những hình ảnh gợi lên sự quyến rũ hoặc những hình ảnh nêu cao các giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng…thậm chí chỉ giản đơn là những hình ảnh về sản phẩm được xây dựng từ những kỹ xảo đặc biệt.

Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
TVC quảng cáo có từ khi nào?
TVC quảng cáo lần đi tiên được phát sóng trên truyền hình được ghi nhận có trả phí vào ngày 1/7/1941 trên kênh 4 của đài NBC tại thành phố New York. Đoạn quảng cáo này có nội dung là giới thiệu về sản phẩm đồng hồ hiệu Bulova. Tại Châu Á, TVC quảng cáo xuất hiện lần đầu tiên được ghi nhận vào ngày 28/8/1953 tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản trên kênh truyền hình Nippon TV. Quảng cáo này cũng là một TVC quảng cáo giới thiệu về một loại đồng hồ có tên là Seikosha. Hãng đồng hồ Seiko nổi tiếng sau này cũng chính là thương hiệu đồng hồ Seikosha này.

Lợi ích của việc sản xuất TVC quảng cáo
Sản xuất TVC quảng cáo trên sóng truyền hình giúp tăng khả năng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn mà không bị khoảng cách địa lý làm cản trở. Đặc biệt là quảng cáo tại trên kênh truyền hình quốc gia với phạm vi tiếp cận là toàn quốc. Một ưu điểm khác của TVC quảng cáo chính là có thể lựa chọn được phạm vi quảng cáo bởi họ có thể tùy vào kênh phát sóng ở các vùng khác nhau. Qua đây giúp doanh nghiệp nhắm tới đối tượng cụ thể một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, nội dung của quảng cáo TVC thường sinh động, câu từ ấn tượng, thời gian phát sóng ngắn và được phát đi phát lại nhiều lần. Đó chính là lý do mà những đoạn quảng cáo có thể tác động mạnh vào tâm trí của người xem khiến họ ghi nhớ được lâu hơn. Hơn nữa loại hình quảng cáo này được khán giả đánh giá cao hơn các loại hình quảng cáo chỉ có nội dung là hình và chữ. Các quảng cáo trên truyền hình cũng sẽ bị kiểm duyệt tuy nhiên không quá bó hẹp nên các doanh nghiệp có thể thỏa sức sáng tạo ra những TVC quảng cáo mang cá tính riêng của mình. Quảng cáo càng mới lạ càng tạo được nét riêng khiến cho người xem ghi nhớ về sản phẩm, dịch vụ của bạn lâu hơn.

Tìm hiểu ngay: Dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo mỹ phẩm chuyên nghiệp
Các dạng TVC quảng cáo thông dụng hiện nay
1. TVC Ads – Quảng cáo truyền hình
TVC Ads là hình thức quảng cáo trên truyền hình các video quảng cáo được phát vào các khung giờ khác nhau với chi phí không hề nhỏ. Đặc biệt là vào khung giờ vàng lượng rating cao thì chi phí sẽ cao hơn rất nhiều. Đồng thời TVC Ads khi phát sẽ bị giới hạn về thời lượng phát sóng và nội dung sẽ bị kiểm duyệt cực kỳ nghiêm ngặt. Chính những điều trên khiến cho doanh nghiệp khi muốn sử dụng hình thức quảng cáo này cần phải có một bản kế hoạch hoàn chỉnh và phải chuẩn bị được nguồn kinh phí đủ để có thể xuất hiện trên kênh truyền hình mà bạn muốn. Đồng thời kinh phí bạn chuẩn bị cũng phải đủ để duy trì sự xuất hiện của video với tần suất lặp đi lặp lại giúp khách hàng tiếp cận và ghi nhớ TVC.

2. TVC Online – Quảng cáo trực tuyến
Khác với hình thức quảng cáo truyền hình, hình thức quảng cáo trực tuyến sẽ xuất hiện trên các trang mạng xã hội hoặc website. TVC quảng cáo xuất hiện mà không bị giới hạn thời gian cũng như kinh phí cũng sẽ rẻ hơn so với quảng cáo truyền hình. Doanh nghiệp khi chỉ muốn tập trung vào một nhóm đối tượng nào đó thì hình thức quảng cáo này là sự lựa chọn tối ưu.

3. TVC quảng cáo tuyển dụng
Loại quảng cáo này được tạo ra với mục đích nhằm giới thiệu về doanh nghiệp và những lợi ích dành cho người lao động khi lựa chọn doanh nghiệp làm nơi làm việc. Thông qua dạng TVC quảng cáo này doanh nghiệp có thể thu hút được người tài dựa trên chính sách cũng như giá trị lợi ích của doanh nghiệp.

4. TVC quảng cáo truyền thông nội bộ
Đây là dạng video quảng cáo được dùng để truyền thông điệp và văn hóa của mỗi doanh nghiệp tới toàn thể cán bộ công nhân viên. Dạng quảng cáo này thường sẽ có nội dung là những lời phát biểu của lãnh đạo để tăng sức thuyết phục và tin cậy.

5. TVC quảng cáo 3D
Loại hình quảng cáo này sản xuất theo định dạng là những hình ảnh 3D sống động và cực kỳ thu hút người xem. Dạng video này thường sẽ được lựa chọn khi làm video quảng cáo cho các nội dung đánh giá của khách hàng và là minh chứng cho việc sẻ chia giá trị doanh nghiệp tới các khách hàng.

Xem ngay: Dịch vụ sản xuất phim quảng cáo 3D chuyên nghiệp
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
Cấu trúc cơ bản của TVC quảng cáo
Một TVC quảng cáo thông thường sẽ có thời lượng từ 10 đến 30 giây. Tuy nhiên, thời lượng cũng có thể lên tới 60 giây tùy vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đạt tới người xem. Nhưng đa phần một TVC quảng cáo sẽ có nội dung ngắn gọn và xúc tích để người tiêu dùng có thể xem mọi lúc mọi nơi.

Quy trình các bước tạo TVC quảng cáo
Việc tạo ra được TVC quảng cáo chất lượng cao là sự kết hợp của rất nhiều bộ phận khác nhau. Tùy vào nhu cầu cũng như độ lớn của dự án mà doanh nghiệp lựa chọn cho mình nhà cung cấp để phụ trách toàn bộ các khâu hoặc mời riêng các đơn vị chuyên biệt để cung cấp dịch vụ cho từng giai đoạn sản xuất. Nhưng mô hình chung để tạo ra các TVC quảng cáo sẽ gồm các bước sau:
Bước 1: Thu thập thông tin, nhu cầu của khách hàng
Sau khi thu thập được dữ liệu khách hàng phía công ty cung cấp dịch vụ sẽ tư vấn cho khách hàng cũng như tiếp nhận các yêu cầu, mong muốn của khách hàng để không bỏ xót bất cứ yêu cầu nào của khách hàng.
Bước 2: Lên ý tưởng, kịch bản sản xuất TVC
Khi đã nắm được yêu cầu, thông tin mà khách hàng cung cấp sẽ là lúc đơn vị Agency đưa ra ý tưởng cũng như chiến dịch để thực hiện TVC. Từ những ý tưởng đã đưa ra sẽ viết nên kịch bản để thực ý tưởng đó. Khi lên ý tưởng và kịch bản cần phải đảm bảo truyền đạt đầy đủ những yêu cầu, mong muốn của khách hàng.
Bước 3: Báo giá sản xuất TVC
Khi đã lên được ý tưởng cũng như kịch bản cho TVC quảng cáo, đơn vị Agency sẽ từ kịch bản đó báo giá chi phí sản xuất cho phía khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý với phương án hai bên sẽ ký kết hợp đồng sản xuất.
Bước 4: Phác thảo kịch bản
Phác thảo kịch bản hay còn được gọi là storyboard là dạng kịch bản hình minh họa được phác họa từ kịch bản đã lên trước đó. Kịch bản này giống như một cuốn truyện tranh minh họa lại phân cảnh của TVC. Từ đây giúp cho tổ sản xuất hình dung và sản xuất video sát với kịch bản nhất. Đây là phần quan trọng giúp cho đạo diễn, quay phim, dựng phim biết họ nên làm gì trong từng phân cảnh.
Bước 5: Casting chọn diễn viên
Việc tìm kiếm diễn viên hay người đại diện phù hợp với yêu cầu về tính cách, ngoại hình nhân vật trong TVC là khâu cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của chiến dịch quảng cáo. Bên cạnh việc lựa chọn những diễn viên có ngoại hình phù hợp thì các nhãn hàng cũng thường lựa chọn việc sử dụng những người nổi tiếng để từ sức ảnh hưởng của họ lôi kéo người hâm mộ sử dụng sản phẩm.
Bước 6: Tiền kỳ sản xuất TVC
Sau khi khối sản xuất TVC chốt các mục như kịch bản quay cuối, kinh phí sản xuất, danh sách cảnh phim, storyboard hay breakdown sản phẩm. Sẽ đến lúc ekip lên lịch quay và kiểm tra chi tiết bối cảnh để tới ngày quay tất cả các bộ phận có liên quan sẽ có mặt đầy đủ và làm việc hết mình để những ngày quay tiền kỳ diễn ra tốt đẹp.
Bước 7: Sản xuất hậu kỳ
Sau những ngày quay tiền kỳ thì bộ phận dựng sẽ sao chép source và bước vào giai đoạn dựng phim, cắt ghép, chỉnh sửa các thước phim và lồng tiếng cùng các hiệu ứng kỹ xảo vào để tạo nên sản phẩm TVC hoàn chỉnh cuối cùng.
Bước 8: Bàn giao sản phẩm TVC
Sau khi sản phẩm đã hoàn thiện và được khách hàng đồng ý thì tiếp theo đội sản xuất sẽ bàn giao sản phẩm cho khách hàng và tiến hành thanh lý hợp đồng.
Hướng dẫn cách tự làm TVC quảng cáo dễ dàng nhất 2023
5 Yếu tố quan trọng để TVC quảng cáo hiệu quả
1. Thông điệp quảng cáo cần phải có nội dung hay và ấn tượng
Để có thể in sâu những thông tin mà doanh nghiệp tạo dựng vào tâm trí khách hàng thì slogan hay thông điệp cần truyền tải phải đơn giản và dễ hiểu. Điều này sẽ giúp ích đắc lực cho marketing trong việc truyền thông. Thông thường thương hiệu sẽ muốn hướng tới những câu thoại mà ẩn trong đó là những ý nghĩa sâu sắc hoặc là những thông điệp ấn tượng để khách hàng có thể ghi nhớ trong tâm trí mình.

2. Tạo sự gần gũi thân thiện với người xem
Sự gần gũi và thân quen chính là yếu tố giúp cho doanh nghiệp gây nên sự ấn tượng tới khách hàng. Bạn hãy thử nghĩ xem người tiêu dùng khi thấy video quảng cáo và thấy được mình trong đó họ sẽ nhớ về hình ảnh doanh nghiệp lâu hơn. Từ đây sự thân quen, gần gũi chính là kim chỉ nam để giúp cho bộ phận marketing có thể tìm ra các phương án tấn công mạnh mẽ tới khách hàng.

3. Xác định được khách hàng mục tiêu
Các khách hàng mục tiêu, đối tác hay nhà đầu tư chính là đối tượng truyền thông chủ yếu của phim quảng cáo. Chính vì thế những nội dung hay cách thể hiện trong TVC cần phải phù hợp để có thể thu hút được sự chú ý của những người xem này. Nếu đối tượng mà doanh nghiệp bạn hướng tới là những người trẻ thì nhịp điệu của TVC cần phải nhanh và có màu sắc sặc sỡ cùng nhịp điệu sôi động.

4. Thông tin truyền đạt chính xác, trung thực
Sự trung thực của doanh nghiệp chính là bí quyết tạo nên niềm tin đối với khách hàng. Niềm tin chính là thứ không phải nghiễm nhiên muốn có là được, tạo nên niềm tin từ khách hàng là điều cực kỳ khó khăn. Thông tin về sản phẩm chính xác, trung thực thông qua các TVC quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên gốc rễ niềm tin cho khách hàng. Đôi lúc bạn có thể phóng đại về thông tin nhưng đừng bao giờ đưa ra những thông tin sai lệch về sản phẩm nhé. Điều đó sẽ khiến hình ảnh của doanh nghiệp trở nên xấu đi trong mắt khách hàng.

5. Tính đa dạng
Để tăng tính hiệu quả cho doanh nghiệp thì hình thức đa dạng hóa các kênh truyền thông là yếu tố tất yếu. Không chỉ nên quảng cáo trên TV mà còn phải tối ưu hóa các kênh digital marketing. tận dụng triệt để các mảnh đất màu mỡ này. Có thể khẳng định trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay thì Social Media là công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn.

Xem thêm: Top 7 những TVC quảng cáo hay nhất tại Việt Nam
Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688
VietPower – Dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp
Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong nghề VietPower tự tin sẽ mang tới cho quý khách hàng những thước phim quảng cáo chất lượng nhất. Chúng tôi có đội ngũ nhân sự nhiều năm kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị máy móc đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các khách hàng. VietPower có quy trình làm việc rõ ràng, minh bạch, luôn quan tâm và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi cam kết khách hàng đã trao niềm tin chúng tôi sẽ không làm bạn thất vọng.
Ngoài dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp, VietPower còn cung cấp: chụp ảnh sự kiện, sản xuất phim doanh nghiệp, dịch vụ dựng phim… cùng các dịch vụ khác. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí. Mọi thắc mắc về dịch vụ sản xuất TVC chuyên nghiệp hoặc các vấn đề liên quan, khách hàng xin vui lòng liên hệ cho VietPower theo các cách dưới đây.
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0243 9054 999 hoặc 0867 128 688
Website: https://viet-power.vn
Email: contact@viet-power.vn
Trụ sở chính: Tầng 4, Tòa nhà Hàn Việt – 203 Minh Khai – Hai Bà Trưng – Hà Nội
Chi nhánh Đà Nẵng: 87 Lê Thị Tính – An Khê – Thanh Khê – Đà Nẵng
Chi nhánh TP. HCM: tòa nhà Vincom Center – 72 Lê Thánh Tôn – P. Bến Nghé – Quận 1 – TP. HCM