Hội nghị là gì? Hội thảo là gì? Phân biệt giữa hội nghị và hội thảo

Hội nghị, Hội Thảo là hai sự kiện khác nhau nhưng mọi người rất hay bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Tại các tổ chức, doanh nghiệp, hội nghị, hội thảo được xem là các sự kiện quan trọng và ngày càng được đầu tư nhiều hơn. Do đó, để các bạn hiểu rõ hơn về 2 sự kiện này, VietPower sẽ giúp bạn giải nghĩa và phân biệt giữa hội nghị và hội thảo nhé! 

Hội nghị là gì?

Hội nghị là một chương trình được tổ chức theo dạng cuộc họp nhằm bàn bạc, thảo luận về một vấn đề cụ thể. Mục đích của hoạt động này thường là để tìm kiếm giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề thực tế dựa trên cơ sở tổng kết lại các ý kiến trong hội nghị. 

Ngày nay, hội nghị được các doanh nghiệp tận dụng và phát triển đa dạng và sáng tạo thành nhiều hình thức khác nhau. Các chương trình hội nghị thường thấy tại các doanh nghiệp hiện nay đa số là các hội nghị khách hàng, hội nghị ra mắt sản phẩm, hội nghị tổng kết…

Thông qua các chương trình hội nghị, doanh nghiệp đều biết các tận dụng để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. 

Tham khảo ngay: Tổ chức hội nghị là gì? Cách hình thức tổ chức hội nghị

Hội thảo là gì?

Hội thảo là một chương trình được tổ chức tại một địa điểm nhất định của một tổ chức, doanh nghiệp nhằm mục đích tranh luận về một chủ đề mà mọi người đang quan tâm. Các chương trình hội thảo phổ biến thường đặt ra các vấn đề để cùng nhau đưa ra ý kiến, thảo luận về ngành nghề, vấn đề khoa học hoặc đơn thuần là một cuộc tập huấn chuyên môn. 

Cũng giống như hội nghị, các chương trình hội thảo là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng tiềm năng, đồng thời phát triển hình ảnh thương hiệu và khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường. 

Xem ngay: Tổ chức hội thảo là gì? Quy trình tổ chức hội thảo

Hội nghị hội thảo là gì?

Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688

Ý nghĩa của tổ chức hội nghị và hội thảo

1. Quảng bá hình ảnh thương hiệu

Sự kiện hội nghị, hội thảo thường là các sự kiện thường niên của tổ chức, doanh nghiệp. Các sự kiện hội nghị, hội thảo được tổ chức với nhiều hình thức và nhằm nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, thông qua việc tổ chức sự kiện, các tổ chức, doanh nghiệp luôn muốn kết hợp để quảng bá hình ảnh thương hiệu. 

Với các sự kiện hội nghị, hội thảo mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế; việc tổ chức sự kiện hội nghị, hội thảo là cơ hội để khẳng định vị thế quốc gia, đưa hình ảnh quốc gia đến vươn tầm thế giới. 

Đối với các doanh nghiệp, việc tổ chức hội nghị, hội thảo là thường nằm trong kế hoạch marketing thương hiệu của doanh nghiệp. Với kế hoạch chi tiết, cụ thể, các doanh nghiệp tận dụng tối đa sức ảnh hưởng của sự kiện để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.  Đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. 

2. Tri ân khách hàng, đối tác

Ý nghĩa tri ân khách hàng, đối tác sẽ chỉ thường thấy khi các doanh nghiệp tổ chức hội nghị, hội thảo tri ân khách hàng. Các sự kiện này thường được tổ chức nhằm mục đích hướng đến khách hàng là chính, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trong sự kiện. Sự kiện này như một lời cảm ơn sâu sắc mà các doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng vì đã tin tưởng, đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt khoảng thời gian vừa qua. 

3. Phát triển mối quan hệ hữu nghị

Các sự kiện hội nghị, hội thảo nhằm phát triển mối quan hệ hữu nghị thường là các hội nghị, hội thảo kết nối doanh nghiệp hoặc các hội nghị, hội thảo quốc tế.

Với các sự kiện hội nghị, hội thảo quốc tế, đây là các sự kiện lớn, trọng đại và được tổ chức rất chuyên nghiệp. Thông qua sự kiện này, các quốc gia tham dự sẽ thống nhất một vấn đề nào đó, ký kết hiệp định để hợp tác cùng phát triển. Đây sẽ là cơ hội để các nước mở rộng quan hệ hữu nghị, trao đổi qua lại và hỗ trợ lẫn nhau. 

4. Giải quyết các vấn đề tồn đọng

Sự kiện hội nghị, hội thảo nhằm giải quyết vấn đề tồn đọng thường là các chương trình mang tính chất chuyên biệt, được tổ chức nội bộ tổ chức, doanh nghiệp. Các sự kiện này sẽ đưa ra các vấn đề cấp bách hoặc các vấn đề tồn đọng chưa thể giải quyết để mọi người cùng đưa ra ý kiến và giải quyết vấn đề đó. 

Các chương trình hội nghị phổ biến 

1. Hội nghị khách hàng

Hội nghị khách hàng được biết đến là một sự kiện của công ty, được tổ chức nhằm gửi lời cảm ơn đến khách hàng, đối tác chiến lược của công ty sau một thời gian hợp tác và phát triển. Tại các hội nghị khách hàng, các công ty thường kết hợp các hoạt động giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới và quảng bá hình ảnh công ty nhằm củng cố hơn nữa vị thế và tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với công ty.

Thông qua việc tổ chức hội nghị khách hàng, các công ty cũng mong muốn thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đối tác để khách hàng, đối tác có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

2. Hội nghị tổng kết

Hội nghị tổng kết cuối năm là hoạt động mà hầu hết các công ty đều thực hiện vào dịp cuối năm. Mục đích của hội nghị là tổng kết và nhìn lại các hoạt động trong năm qua. Trên cơ sở đó, các công ty rút ra kinh nghiệm và định hướng hoạt động của mình tốt hơn trong năm sau.

Ngoài ra, tại các tổ chức, doanh nghiệp, hội nghị tổng kết còn được các doanh nghiệp tổ chức sáng tạo hơn, kết hợp với tiệc liên hoan và chương trình ca nhạc để làm tăng thêm phần hấp dẫn và sôi động.

3. Hội nghị ra mắt sản phẩm

Hội nghị ra mắt sản phẩm là một sự kiện quan trọng của doanh nghiệp nhằm giới thiệu sản phẩm mới, tạo tiếng vang và ấn tượng về sản phẩm đối với khách hàng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp đưa ra sản phẩm, dịch vụ mới tiếp cận gần hơn với khách hàng, để khách hàng có cơ hội trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Việc tổ chức hội nghị ra mắt sản phẩm quyết định trực tiếp đến doanh số bán hàng và tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến với khách hàng. 

Xem ngay: Tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới

4. Hội nghị hợp tác đầu tư phát triển

Hội nghị hợp tác đầu tư phát triển là hình thức hội nghị được các tổ chức, doanh nghiệp tổ chức với mục đích đưa ra các dự án đầu tư tiềm năng để phân tích các vấn đề có liên quan đến dự án. 

Với các hội nghị hợp tác đầu tư phát triển có quy mô quốc tế, đây là cơ hội để thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Còn đối với các doanh nghiệp, hội nghị hợp tác đầu tư phát triển giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm các cơ hội để phát triển doanh nghiệp. 

5. Hội nghị thượng đỉnh

Hội nghị thượng đỉnh được xem là hội nghị cao cấp với thành phần tham dự là nguyên thủ quốc gia hoặc những người đứng đầu chính phủ. Hội nghị này thường bàn về các vấn đề có liên quan trực tiếp đến quốc gia đó như: an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội,…Các vấn đề này có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của một đất nước. Với một sự kiện tầm cỡ quốc gia, quốc tế, hội nghị thượng đỉnh thường được đầu tư tổ chức rất chỉn chu, chuyên nghiệp, đảm bảo an ninh và an toàn tuyệt đối cho sự kiện. 

Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688

Các chương trình hội thảo phổ biến

1. Hội thảo chuyên đề – chuyên môn

Hội thảo chuyên đề – chuyên môn là buổi hội thảo xoay quanh một số vấn đề chính và chỉ có duy nhất một diễn giả trong buổi hội thảo đó. Người diễn giả phải là một chuyên gia, có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.  Hội thảo chuyên đề – chuyên môn được tổ chức nhằm đưa ra và thảo luận về một vấn đề thực tiễn, về các trở ngại hoặc sự phát triển liên quan đến vấn. Các vấn đề này có thể là vấn đề liên quan đến công việc hoặc các cơ sở lí luận cho hoạt động kinh doanh. 

2. Hội thảo khoa học 

Hội nghị khoa học là sự kiện thường niên được tổ chức tại các trường đại học, viện nghiên cứu và trung tâm công nghệ. Đây được coi như một cuộc gặp gỡ của những người có kiến ​​thức và kinh nghiệm nhiều năm trong nghề. Tại hội thảo khoa học, các chuyên gia đầu ngành sẽ cùng nhau chia sẻ, thảo luận, thảo luận và bày tỏ ý kiến ​​chuyên sâu về một chủ đề cụ thể.

Khách mời tham gia hội thảo khoa học thường là các chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong ngành và các thành viên trong cơ sở đào tạo có liên quan đến hội thảo khoa học. Ngoài ra, nhiều diễn giả được mời đến các hội thảo khoa học còn là các giáo sư, tiến sĩ. Họ là những người am hiểu sâu sắc về ngành nghề và sẽ có những chia sẻ bổ ích cho những người tham gia hội thảo. 

Khách mời khi đến với hội thảo khoa học thường vì quan tâm đến chủ đề sự kiện. Đến với sự kiện hội thảo khoa học, đa số khách mời đều mong muốn lĩnh hội được nhiều kiến thức bổ ích về lĩnh vực mà họ đang quan tâm. 

3. Hội thảo du học

Hội thảo du học là chương trình hội thảo được các trung tâm du học tổ chức nhằm mục đích tư vấn, hướng nghiệp cho các bạn trẻ đang quan tâm đến các chương trình du học. Thông qua hội thảo này, người tham gia sẽ được truyền đạt các kiến thức có liên quan đến việc du học, đồng thời được các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm về quá trình du học. 

Với việc tổ chức hội thảo, đây là cơ hội để các trung tâm du học tiếp thị các chương trình du học và thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ đến chương trình du học của trung tâm, từ đó mang về nguồn lợi nhuận từ hoa hồng sau mỗi chuyến bay thành công.

4. Hội thảo tập huấn

Hội thảo tập huấn là chương trình hội thảo được tổ chức tại các tổ chức, doanh nghiệp nhằm mục đích đào tạo cán bộ, nhân viên về các vấn đề có liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp. Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp muốn nâng cao nhận thức, kỹ năng của nhân viên; từ đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển chuyên nghiệp về mọi mặt. Trong quá trình tổ chức hội nghị tập huấn, diễn giả thường là lãnh đạo của tổ chức, doanh nghiệp và đối tượng tham gia là một bộ phận hoặc toàn bộ cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp đó. 

Phân biệt hội nghị hội thảo

Kịch bản tổ chức hội nghị và hội thảo

Về cơ bản, kịch bản tổ chức hội nghị và hội thảo sẽ được triển khai với 4 phần chính, bao gồm: đón tiếp khách mời, khai mạc hội nghị, nội dung chính và bế mạc. Tùy theo quy mô, tính chất của từng loại sự kiện mà việc triển khai phần nội dung chính của các sự kiện sẽ khác nhau. 

Dưới đây là cách triển khai nội dung khi xây dựng kịch bản tổ chức hội nghị, hội thảo:

1. Đón tiếp khách mời

Thời gian: 15 phút đến 30 phút

Thông thường, để đón được những vị khách quan tâm và chu đáo nhất, đơn vị tổ chức sự kiện nên phân công 2 đội chính làm nhiệm vụ này là bảo vệ tiệc và lễ tân tiệc. Đội ngũ bảo vệ sẽ đón khách từ bãi xe và hướng dẫn khách để xe đúng nơi quy định. Tại cổng của sự kiện, lễ tân sẽ đón khách và hướng dẫn khách đi chuyển vào phía bên trong khu vực sự kiện để check in và ổn định chỗ ngồi. Ngoài an ninh và lễ tân, các đội khác còn thực hiện các công việc hỗ trợ khác như chụp ảnh check in cho khách, kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ sự kiện …

2. Khai mạc 

Thời gian: 15 phút

Tại phần khai mạc, ban tổ chức nên bắt đầu bằng một tiết mục văn nghệ. Tiết mục văn nghệ mở màn này như một lời nhắc nhở đến khách mời rằng sự kiện đã chính thức bắt đầu. Lúc này, nếu khách mời đến muộn hoặc vẫn đang checkin thì có thể nhanh chóng di chuyển vào vị trí ghế ngồi để tham dự chương trình. 

Sau khi kết thúc tiết mục văn nghệ, MC sẽ tuyên bố lí do tổ chức sự kiện hội nghị, hội thảo và giới thiệu các thành phần tham dự sự kiện. 

3. Nội dung chính

Về nội dung chính, mỗi sự kiện hội nghị, hội thảo sẽ có một các triển khai nội dung khác nhau. Phần này thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 1,5 đến 5 tiếng tùy theo từng chương trình. Bên cạnh đó, cũng có những hội thảo tổ chức kéo dài 1-2 ngày. 

Với các hội nghị, hội thảo được có tính chất nghiêm túc như: hội thảo khoa học, hội nghị hợp tác đầu tư phát triển,…các yếu tố khác như: tiết mục văn nghệ, trò chơi sẽ hạn chế và chỉ tập trung vào việc triển khai các nội dung chính. Bởi lẽ, các chương trình hội nghị này có rất nhiều vấn đề cần giải quyết và việc bỏ quá nhiều thời gian cho các trò chơi, tiết mục văn nghệ sẽ khiến thời lượng chương trình bị kéo dài, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách mời.

Với các hội nghị của doanh nghiệp như: hội nghị khách hàng, hội nghị tổng kết cuối năm,… nội dung hội nghị sẽ được triển khai đa dạng các hoạt động khác nhau để khách mời có những trải nghiệm tốt nhất khi đến với sự kiện. 

4. Bế mạc

Kết thúc sự kiện hội nghị, hội thảo, ban tổ chức nên gửi tặng khách mời những phần quà như một lời cảm ơn mọi người đã quan tâm và đến tham dự sự kiện. Khi xây dựng kịch bản cho phần này, MC sẽ mời mọi người cùng di chuyển lên khu vực sân khấu để nhận quà và cùng nhau chụp ảnh lưu niệm. Đại diện doanh nghiệp sẽ trực tiếp trao quà và cảm ơn mọi người dưới sự hỗ trợ của lễ tân. 

Cuối cùng, MC sẽ tuyên bố bế mạc sự kiện và hướng dẫn khách mời ra về. Đội ngũ lễ tân sẽ trực tại cổng sự kiện và cúi chào khách mời để thể hiện sự chân thành của ban tổ chức sự kiện. Lúc này, lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp cũng có thể di chuyển ra khu vực cổng sự kiện để trực tiếp tiễn khách ra về.

Sau khi khách mời đã ra về hết, hậu cần sẽ nhanh chóng thu dọn đồ đạc, dọn dẹp vệ sinh sự kiện và bàn giao lại cho đơn vị tổ chức sự kiện.

Tư vấn Kịch Bản sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0867.12.8688

VietPower – Đơn vị tổ chức hội nghị, hội thảo uy tín, chuyên nghiệp 

Nếu bạn đang tìm đơn vị cho tổ chức sự kiện hội nghị, hội thảo chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với VietPower để được tư vấn và báo giá miễn phí.

VietPower tự tin là đơn vị tổ chức sự kiện trọn gói uy tín, chuyên nghiệp mà bạn có thể yên tâm lựa chọn cho sự kiện hội nghị của doanh nghiệp. Với đội ngũ nhân sự nhân sự sự kiện được đào tạo bài bản, đã từng thực chiến tại rất nhiều sự kiện của hàng trăm đối tác, khách hàng trong và ngoài nước (Vietcombank, Canon, BIDV, Samsung…) VietPower cam kết mang đến chất lượng dịch vụ tổ chức sự kiện hội nghị, hội thảo chuyên nghiệp nhất với chi phí tốt nhất.

  • Đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, sáng tạo, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện
  • Hệ thống thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu hiện đại.
  • Đảm bảo đúng quy trình, giám sát sự kiện chặt chẽ.
  • Khảo sát, thiết kế, thi công sự kiện trọn gói theo yêu cầu của khách hàng.
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng nhiệt tình 24/7.

Tham khảo: Top 10 công ty tổ chức sự kiện

Ngoài ra, VietPower còn cung cấp các dịch vụ tổ chức sự kiện khác như: tổ chức gala dinner, team building, ngày hội gia đình, lễ ký kết hợp tác, lễ khai trương, lễ khánh thành,…

Thông tin liên hệ: 

Hotline: 0243 9054 999 hoặc 0867 128 688

Email: contact@viet-power.vn

Trụ sở chính: 137A4 KĐT Mới Đại Kim – Hoàng Mai – Hà Nội

Chi nhánh Đà Nẵng: 87 Lê Thị Tính – An Khê – Thanh Khê – Đà Nẵng

Chi nhánh TP. HCM: tòa nhà Vincom Center – 72 Lê Thánh Tôn – P. Bến Nghé – Quận 1 – TP. HCM

Bài viết liên quan

Chủ đề quan tâm

Đăng ký tư vấn

""
1
Họ và tên*your full name
Số điện thoại*your full name
Nội dungmore details
0 /
Previous
Next
Tư vấn ngay 0867.12.8688